วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การบริหารคุณภาพ (Quality Management)

·คุณภาพ (Quality) หมายความถึงอะไร
คุณภาพ คือ ความสามารถของผลิตภัณฑ์ (Product) หรือการบริการ (Service) ที่จะตอบสนองระดับความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ


ความเป็นมาของการบริหารคุณภาพ

·1924 – กราฟควบคุมกระบวนการเชิงสถิติ                     
               (Statistical process control charts)
·1930 –  ตารางสำหรับการตรวจรับแบบสุ่ม
·1940’s - เทคนิคตรวจรับเชิงสุ่ม (Sampling Technique)
·1950’s – การประกันคุณภาพ (Quality assurance/TQC)
·1960’s – บริหารแบบปราศจากของเสีย (Zero defects)

·1970’s - การประกันคุณภาพของการบริการ

การประกันคุณภาพกับวิธีบริหารคุณภาพเชิงกลยุทธ์
·การประกันคุณภาพ (Quality Assurance)
·เน้นการหาจุดบกพร่องและแก้ไขก่อนผลิตภัณฑ์จะออกไปยังตลาด
·
·วิธีบริหารคุณภาพเชิงกลยุทธ์ (Strategic Approach)
·เน้นการวิธีที่จะป้องกันข้อผิดพลาดไม่ให้เกิดขึ้น

·วิธีนี้จะเน้นในเรื่องของความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction) มากกว่า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น