BUS 6011 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ
Management and Organizational Behavior
บทที่ 4 การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning and Strategic Management)
บรรยาย โดย อ.ผุดผ่อง
กระบวนการวางแผน (The Planning Process)
1. วิเคราะห์ปัญหา - SWOT Analysis
2. กำหนดเป้าหมายและการวางแผน
3. ประเมินเป้าหมายและแผนงาน - ว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน
4. การเลือกเป้าหมายและแผน - ตัดสินใจเลือกแผน
5. วิธีการนำแผนไปปฏิบัติ
6. การควบคุมและการติดตาม
ระดับของการวางแผน
1. การวางแผนกลยุทธ์
2. การวางแผนยุทธวิธี
3. การวางแผนปฏิบัติการ
กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (The Strategic Management Process)
การกำหนดกลยุทธ์ มี 3 ระดับ
1. Corporate-level Strategies - กลยุทธ์ระดับองค์กร (เติบโต, คงที่, ถดถอย)
1.1 กลยุทธ์เติบโต (Growth Strategies) เกิดจาก
1.1.1 การควบรวมกิจการ (Merger) เช่น ยุบ 2 บริษัท เหลือ 1 บริษัท
1.1.2 การซื้อธุรกิจ (Acquisition/Takeover) เช่น ซื้อหุ้นกิจการอื่นจากเจ้าของเดิมทั้งหมด 100%
1.1.3 การเป็นพันธมิตร (Strategy Alliance) เช่น ซื้อหุ้นกิจการอื่น 45%, 25%
1.1.1 การควบรวมกิจการ (Merger) เช่น ยุบ 2 บริษัท เหลือ 1 บริษัท
1.1.2 การซื้อธุรกิจ (Acquisition/Takeover) เช่น ซื้อหุ้นกิจการอื่นจากเจ้าของเดิมทั้งหมด 100%
1.1.3 การเป็นพันธมิตร (Strategy Alliance) เช่น ซื้อหุ้นกิจการอื่น 45%, 25%
- 1.1.4 กลยุทธ์มุ่งเน้นความเชี่ยวชาญ (Concentration) - เติบโตในธุรกิจเดิม ผลิตภัณฑ์เดิม แบ่งเป็น
- - การขยายตัวแนวนอน เช่น เพิ่มความหลากหลายของสินค้า (ขนาด, รสชาด, หีบห่อ) , การ
- ขยายสาขา เช่น ร้านสะดวกซื้อ 7-11, Big-C, Lotus ฯลฯ
- - การขยายตัวแนวดิ่ง เป็นการเติบโตที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิม เช่น SCG ผลิตปูน ก็เติบโตโดย
- ขยายเป็น Homemart เป็นต้น
- 1.1.5 กลยุทธ์กระจายธุรกิจ (Diversification) เหมาะกับกิจการที่มีตำแหน่งทางการตลาดที่เข้มแข็ง
- - กระจายแบบธุรกิจเกี่ยวเนื่อง (Concentric Diversification หรือ Related )
- - กระจายแบบธุรกิจไม่เกี่ยวเนื่อง (Conglomerate Diversification หรือ Unrelated) -
- เช่น CP กระจายไป True, บุญรอด กระจายไปธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
1.2 กลยุทธ์คงที่ หรือ รักษาเสถียรภาพ (Stability Strategies) - การดำเนินธุรกิจในตลาดที่เริ่มหดตัว ทรัพยากรของบริษัทคงตัวไม่สามารถนำไปใช้ในทางอื่น
- กลยุทธ์ยับยั้งหรือดำเนินการด้วยความระมัดระวัง
- กลยุทธ์การไม่เปลี่ยนแปลง
- กลยุทธ์การทำกำไร
1.3 กลยุทธ์ถดถอย (Retrenchment Strategies) โดยเฉพาะเมื่อมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่มาแทนสิน้าในธุรกิจ อาจต้องทำ Downsizing ลดแผนก ลดพนกงาน เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร
- กลยุทธ์ฟื้นฟู
- กลยุทธ์ถอนการลงทุน
- กลยุทธ์การเลิกกิจการ หรือ รักษาเสถียรภาพ หรือ ถอนการลงทุน
2. Business Strategies - กลยุทธ์ระดับธุรกิจ :
2.1 กลยุทธ์แบบแข่งขัน - ผู้นำต้นทุน(Cost Leadership) ต้นทุนต่ำ, ตลาด Mass, ได้ Economies of
Scales
- สร้างความแตกต่าง(Differentiation) ใช้นวัตกรรมให้สินค้าโดดเด่น
Scales
- สร้างความแตกต่าง(Differentiation) ใช้นวัตกรรมให้สินค้าโดดเด่น
- มุ่งเน้นเฉพาะกลุ่ม(Focus Grooup, Niche Market) เช่น เสื้อผ้าคนอ้วน
- ตอบสนองเร็ว (Quick Response) เช่น ธุรกิจ Delivery พิซซ่า
- ตอบสนองเร็ว (Quick Response) เช่น ธุรกิจ Delivery พิซซ่า
2.2 กลยุทธ์แบบร่วมมือ - กลยุทธ์พันธมิตร (Alliance Strategy)
- Value Chain Partnership : การทำสัญญาระยะยาวในการ Outsourcing
- Mutual Service Consortia Strategy : ธุรกิจที่คล้ายกัน ใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อ
พัฒนาเทคโนโลยี
- License Arrangement Strategy : การให้สิทธิ์บริษัทหนึ่ง ผลิตหรือขาย Product ชื่อเดียวกันไม่ต้องลงทุนเอง
- Value Chain Partnership : การทำสัญญาระยะยาวในการ Outsourcing
- Mutual Service Consortia Strategy : ธุรกิจที่คล้ายกัน ใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อ
พัฒนาเทคโนโลยี
- License Arrangement Strategy : การให้สิทธิ์บริษัทหนึ่ง ผลิตหรือขาย Product ชื่อเดียวกันไม่ต้องลงทุนเอง
3. Operational Strategies - กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ : วิธีว่าจะทำงานอย่างไร เช่น กลยุทธ์การตลาด ( 4 P - Product, Price, Place, Promotion) กลยุทธ์การปฎิบัติการ กลยุทธ์การวิจัยและพัฒนา กลยุทธ์การบัญชี กลยุทธ์การเงิน กลยุทธ์การจัดซื้อ กลยุทธ์การบริหารงานบุคคล (กลยุทธ์3R : Recruit, Retain, Retried)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น